Khái niệm ổ đĩa sao lưu băng từ

Trong lịch sử, một phương pháp chung cho sao lưu toàn bộ ổ đĩa cứng hay các tệp tin được sửa đổi là dùng ổ đĩa sao lưu băng từ.

Bài viết này này chú trọng vào các công nghệ sao lưu bằng băng từ hiện hành để giúp bạn quyết định liệu loại công nghệ lưu trữ này có phù hợp với bạn không.

Các ổ đĩa sao lưu băng từ là các thiết bị đơn giản và hữu hiệu nhất cho việc sao lưu đầy đủ ổ cứng của bạn, nếu băng đủ chứa. Với một ổ đĩa sao lưu băng từ được lắp đặt trong máy tính, bạn đẩy một cuộn bãng vào ổ đĩa, khởi động phần mềm sao lưu, chọn ổ đĩa hay các tệp tin muốn sao lưu. Phần mềm sao lưu sao chép những tệp tin được chọn vào băng trong khi bạn làm công việc khác. Sau đó, khi bạn cần lấy một số hay toàn bộ tệp tin trong băng, đẩy cuộn băng vào ổ đĩa, khởi động chương trình sao lưu, chọn những tệp tin muốn hồi phục. Ổ đĩa sao lưu băng từ sẽ làm phần còn lại.

các ổ đĩa băng từ

Những bất lợi của những ổ đĩa sao lưu băng từ

Nhiều người dùng máy tính trước kia sử dụng sự sao lưu bằng bãng từ cho mục đích sao lưu dữ liệu nay chuyển đổi qua những công nghệ khác vì những lý do sau:

■ Tạo một bản sao lưu bằng băng từ của những tệp tin hay một ổ đĩa đòi hỏi sự sử dụng một chương trình sao lưu đặc biệt trong hầu hết các trường hợp. Một số ổ đĩa băng từ cho phép kí tự ổ đĩa truy cập đến phần ít nhất của dung lượng băng, nhưng tính năng này không phổ biến chút nào và phải dùng một chương trình điều khiển đặc biệt.

■ Tìm kiếm dữ liệu từ phần lớn các ổ đĩa sao lưu bằng băng từ đòi hỏi những tệp tin dữ liệu được phục hồi trong ổ cứng. Những loại lưu trữ sao lưu khác bị xem như một kí tự ổ đĩa cho việc sử dụng trực tiếp từ đĩa.

■ Những sao lưu bằng băng từ lưu trữ và tìm kiếm dữ liệu theo dãy. Tệp tin cuối được sao lưu không thể truy cập cho đến khi phần còn lại của băng được đọc; các loại lưu trữ sao lưu khác dùng truy cập ngẫu nhiên, cho phép bất kỳ tập tin nào trong thiết bị được định vị và sử dụng trong chỉ vài giây.

■ Những sao lưu bằng băng từ giá thấp dùng công nghệ QIC (Quarter Inch Committee). QIC-Wide hay Trayan trước kia có sự cố nhỏ với những sự gia tăng dung lượng đĩa cứng và được bán với giá so sánh bằng hoặc ít hơn những đĩa cứng mà chúng bảo vệ. Những ổ đĩa cứng ngày nay có dung lượng lên tới 500GB hay lớn hơn và có giá rè hơn những sao lưu bằng băng từ có cỡ tương thích nhất. Kết quả là những ổ đĩa băng từ dung lượng cao hơn đắt tiền hơn được chọn để hoàn thành những sao lưu hộp băng từ đơn. Mặt khác bạn phải lắp nhiều băng hay dùng một thiết bị lắp tự động.

■Những kỹ thuật sao lưu và hồi phục mới hơn, như là imaging/ghosting ổ đĩa, cạnh tranh với sự dễ dàng dùng những sao lưu bằng băng từ và cho phép hồi phục dữ liệu là những thiết bị lưu trữ quang giá thấp hơn như là các ổ đĩa DVD có thể ghi lại được. Những thay thế này thì hữu dụng đặc biệt nếu chỉ một vài GB dữ liệu cần được sao lưu trên một cơ sở liên tục.

Vì những lý do này, vị trí không thể bị chiếm lĩnh trước kia của ổ đĩa sao lưu băng từ khi trở thành phụ kiện bảo vệ dữ liệu cần thiết thì không còn là thiết bị đảm bảo nữa; Nhiều cạnh tranh với những sao lưu bằng băng từ xuất hiện trên thị trường. Tuy nhiên, nếu đủ điều kiện cho ổ đĩa băng DDS. DAT 72 hay AIT chất lượng cao thì bạn có giải pháp cực kỳ đáng tin cậy và tốc độ cao do những ổ đĩa giống nhau này được dùng trong sao lưu mạng.

Những thuận lợi của những ổ đĩa sao lưu băng từ

Mặc dù những ổ đĩa sao lưu băng từ không còn là phương thức hiệu nghiệm cho tất cả loại sự cố lưu trữ lớn hơn đĩa mềm nữa, chúng vẫn giữ dữ liệu an toàn. Những phần sau là vài lý do tốt cho sử dụng các ổ đĩa sao lưu băng từ:

■ Những sao lưu bằng băng từ là quy trình sao lưu một hộp băng từ thực sự cho những máy tính trạm riêng biệt, những máy tính độc lập hay những máy chủ mạng khi những ổ đĩa băng từ hay hộp băng từ dung lượng cao được dùng đến.

Bất kỳ lúc nào nhiều bằng hay đĩa được sử dụng để thực hiện sao lưu, nguy cơ thất bại sao lưu càng gia tăng.

■ Nếu bạn và công ty của bạn đã thực hiện những băng sao lưu trước đó, bạn phải giữ một ổ đĩa băng từ để truy cập dữ liệu đó hay thực hiện một hồi phục từ nó. Những ổ đĩa sao lưu băng từ thì cần thiết nếu cần hồi phục từ những băng sao lưu được làm trước đây.

■ Nếu muốn một phương pháp luân phiên đĩa dễ dàng cho bảo quản nhiều sao lưu toàn bộ hệ thống, những ổ đĩa sao lưu băng từ là một lựa chọn tuyệt vời.

Nói chung, các ổ đĩa băng từ được dùng ở nơi mà độ tin cậy cao và dung lượng cao xếp tầm quan trọng. Chúng mắc tiền ban đầu nhưng không mắc cực kỳ khi bạn xem giá cả thấp như hệ số của đĩa vượt thời gian.

Các ổ đĩa quang-từ

Ổ đĩa quang từ (MO: magngto-optical) đã có thời là một dạng công nghệ đĩa di động phổ biến. Về mặt thương mại được giới thiệu năm 1985 với dung lượng đầu tiên 230MB đến 640MB, đến năm 2000 các ổ đĩa quang từ có dung lượng đến 9.1GB. Từ lúc đó, loại hình này bị giảm đi và hầu như ngưng hẳn. Tuy nhiên đĩa này và một sổ ổ đĩa vẫn còn để hỗ trợ những ứng dụng mang tính kế thừa.